top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

จำลองภูเขาขวดพลาสติก

เข้าใจปริมาณขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งแต่ละวินาที ด้วยการลองพาตัวเองให้จมลงไปในภูเขาขวดพลาสติก



สำนักข่าวหัวใหญ่อย่างรอยเตอร์ส (Reuters) เปิดหน้าเว็บไซต์ที่จะพาให้คนได้ดำดิ่งลงไปอยู่ในกองภูเขาขวดพลาสติก เพื่อให้คนได้เข้าใจตัวเลขปริมาณขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งในแต่ละช่วงเวลา รวมทั้งตระหนักถึงปริมาณขยะพลาสติกที่กำลังสะสมกันมากขึ้นเรื่อยๆ บนโลก


ในขณะที่เรากำลังอ่านบทความนี้อยู่ มีขวดพลาสติกที่ถูกทิ้งเป็นขยะมากถึง 1 ล้านขวดต่อนาที หรือคิดเป็นตัวเลขประมาณ 480 พันล้านขวดต่อปี ตัวเลขเหล่านี้นับว่าเป็นวิกฤตอันตรายเพราะขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อเนื่องที่กระจายพื้นที่ผลกระทบได้อีกมหาศาลไม่ว่าจะเป็นมลพิษบนบกหรือใต้ทะเล สิ่งนี้ทุกคนต่างรู้ดี แต่การบอกตัวเลขไปตรงๆ แบบนี้หลายคนก็อาจยังมองไม่ออกว่าปริมาณพลาสติกนั้นมากขนาดไหน จนกว่าจะได้ ‘เห็น’


การออกแบบการมองเห็นปัญหา

นักแปลงข้อมูลให้เป็นภาพของสำนักข่าวรอยเตอร์ส Simon Scarr และ Marco Hernandez พัฒนาหน้าเว็บไซต์เพื่อสื่อสารปริมาณของขยะขวดพลาสติกที่กำลังสร้างปัญหาให้แก่โลกด้วยการจำลองสถานการณ์ของคนเข้าชมให้ค่อยๆ จมลงไปในกองขยะขวดน้ำพลาสติก โดยใช้ชื่อโครงการว่า ‘Drawning in Plastic’ โดยจะพาให้คนเข้าชมได้จมลงไปในกองขยะขวดพลาสติกอย่างช้าๆ ตามปริมาณของขวดพลาสติกที่ถูกทิ้งจริงในแต่ละวินาที


นอกจากการจำลองสถานการณ์การจมลงในขยะ บนเว็บไซต์ยังได้สื่อสารตัวเลขปริมาณขยะออกมาเป็นภาพของกองภูเขาที่ซ้อนทับกันจนมีปริมาณสูงเท่าหอไอเฟิล (Eifel tower) และตึกที่สูงที่สุดในโลกอย่าง Burj Khalifa ซึ่งกองท่วมสูงจนล้นออกไปนอกหน้าจอตามปริมาณที่ถูกทิ้งจริงในหนึ่งเดือนและในหนึ่งปี ทั้งนี้ก็เพื่อสื่อสารว่าปัญหาขยะพลาสติกไม่สามารถแก้ได้โดยผู้ผลิตในตลาดเพียงอย่างเดียว แต่ต้องอาศัยการร่วมมือของทุกๆ คนในการช่วยกันลดการซื้อและใช้ขวดพลาสติกชนิดใช้แล้วทิ้ง โดยสามารถลองเข้าไป ‘จม’ ในกองขวดพลาสติกในเว็บไซต์ที่ลิ้งค์นี้ https://graphics.reuters.com/ENVIRONMENT-PLASTIC/0100B275155/index.html


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page